06/10/2024

DỊCH VỤ PHÁP LÝ

"Luật sư – Công chứng – Thừa phát lại"

TƯ VẤN TRÌNH TỰ THỦ TỤC XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI HÓC MÔN

Luật sư tư vấn quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Hóc Môn. Quý khách hàng cùng tìm hiểu dưới đây:

  1. Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.
  2. Luật Đất đai năm 2013.
  3. Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hànhluật xử lý vi phạm hành chính.
  4. Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
  5. Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

2. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI - LUẬT SƯ TƯ VẤN XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI HÓC MÔN

2.1 Lập biên bản vi phạm hành chính - Luật sư tư vấn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Hóc Môn

* Biên bản VPHC lập theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021.

* Thẩm quyền lập Biên bản vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đất đai: Theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, cụ thể:

+ Đối với cấp xã: Chủ tịch UBND cấp xã; công chức, viên chức thuộc UBND cấp xã hoặc cơ quan khác đang thi hành công vụ, nhiệm vụ (công chức địa chính- xây dựng; trưởng công an xã…).

2.2. Xác minh - Luật sư tư vấn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Hóc Môn

– Thời điểm tiến hành xác minh: Trước hoặc sau khi lập biên bản vi phạm; có thể được thực hiện cùng với các trình tự, thủ tục xử phạt tiếp theo cho đến khi ra quyết định xử phạt.

– Về hình thức: Việc xác minh phải thực hiện bằng văn bản theo mẫu số 05 ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021.

– Về thời hiệu xử phạt trong lĩnh vực đất đai, cụ thể:

– Về thời hiệu xử phạt trong lĩnh vực đất đai là 02 năm kể từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm, đối với vi phạm hành chính đang thực hiện thì từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm.

– Về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính:

+ Thông thường 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

+ 1 tháng, kể từ ngày từ ngày lập biên bản: Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình

+ 2 tháng, kể từ ngày lập biên bản: Trường hợp vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp giải trình mà cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ.

tu-van-phap-luat-hanh-chinh

Luật sư Hóc Môn – Hãy gọi ngay: 0909.86.00.86

2.3. Về thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt đối với lĩnh vực đất đai

– UBND cấp xã: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền đến 5.000.000 đồng; Tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung; giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

– UBND cấp huyện: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền đến 100.000.000 đồng; Tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b, c, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

– UBND cấp tỉnh: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền đến 1.000.000.000 đồng; Tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 3, Điều 4, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

2.4. Ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Người có thẩm quyền sau khi đã tiến hành đầy đủ các bước trên, tiến hành lập dự thảo Quyết định xử phạt trình người có thẩm quyền xử phạt

2.5. Gửi, thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

– Gửi Quyết định XPVPHC cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt trong vòng 2 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định.

– Cá nhân/tổ chức bị xử phạt phải chấp hành quyết định XPVPHC trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định XPVPHC (tính theo ngày nhận ký ở biên bản giao nhận hoặc ký nhận ở phiếu gửi bảo đảm). Trường hợp Quyết định XPVPHC quy định ngày thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn ghi trong Quyết định XPVPHC đó.

tu-van-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh

Luật sư tư vấn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại hóc môn

2.6. Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

– Quá thời hạn thi hành Quyết định XPVPHC (quá 10 ngày hoặc quá thời hạn được ghi trong quyết định xử phạt) mà cá nhân/tổ chức không tự nguyện thi hành thì người đã ban hành quyết định xử phạt ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt.

  • Thẩm quyền ra Quyết định cưỡng chế:

Những người quy định tại Điều 87 Luật XLVPHC có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế và tổ chức việc cưỡng chế thi hành đối với quyết định xử phạt của cấp dưới trong các trường hợp:

+ Cấp dưới không có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế;

+ Cấp dưới có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế nhưng không đủ điều kiện về lực lượng, phương tiện để tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế và có văn bản đề nghị cấp trên ra quyết định cưỡng chế.

  • Tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

+ Khi nhận được quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế phải phối hợp với các cơ quan có liên quan huy động lực lượng, phương tiện để thực hiện biện pháp đã ghi trong quyết định.

+ Trước khi tiến hành cưỡng chế, nếu cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế tự nguyện thi hành thì cơ quan chủ trì cưỡng chế lập biên bản công nhận sự tự nguyện thi hành.

+ Khi thực hiện cưỡng chế để thi hành biện pháp khắc phục hậu quả phải có đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến.

+ Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình vắng mặt thì vẫn tiến hành cưỡng chế nhưng phải có đại diện của chính quyền địa phương và người chứng kiến.

+ Trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế về việc tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng trái phép hoặc bàn giao đất mà trong công trình và trên đất đó có tài sản không thuộc diện phải cưỡng chế thì người tổ chức cưỡng chế có quyền buộc cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế và những người khác có mặt trong công trình ra khỏi công trình hoặc khu vực đất, đồng thời yêu cầu họ tự chuyển tài sản ra theo. Nếu họ không tự nguyện thực hiện thì người tổ chức cưỡng chế yêu cầu lực lượng cưỡng chế đưa họ cùng tài sản ra khỏi công trình hoặc khu vực đất đó.

Nếu họ từ chối nhận tài sản, người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản và thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để trông giữ, bảo quản hoặc bảo quản tại kho của cơ quan ra quyết định cưỡng chế và thông báo địa điểm, thời gian để cá nhân, tổ chức có tài sản nhận lại tài sản. Cá nhân, tổ chức có tài sản phải chịu các chi phí vận chuyển, trông giữ, bảo quản tài sản.

Quá thời hạn 06 tháng, kể từ ngày nhận được thông báo đến nhận tài sản mà cá nhân, tổ chức có tài sản không đến nhận thì tài sản đó được bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Số tiền thu được, sau khi trừ các chi phí cho việc vận chuyển, trông giữ, bảo quản, xử lý tài sản sẽ được gửi tiết kiệm loại không kỳ hạn tại tổ chức tín dụng và thông báo cho cá nhân, tổ chức có tài sản biết để nhận khoản tiền đó. Đối với tài sản hư hỏng và không còn giá trị, người tổ chức cưỡng chế tổ chức tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ hiện trạng của tài sản trước khi tiêu hủy.

luat-su-hoc-mon-tu-van-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh

Luật sư Hóc Môn – Luật sư giỏi, uy tín, chuyên nghiệp tại Hóc Môn

3. KẾT LUẬN

Trên đây là các vấn đề pháp lý về trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Hóc Môn. Để hiểu rõ chi tiết hãy liên hệ ngay cho Luật Sư Hóc Môn để được trợ giúp nhanh chóng.

Số điện thoại: 0909.86.00.86

Địa chỉ: Số 43/3A Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

——————————————

Đến với Luật sư Hóc Môn:

+ Với đội ngũ Luật sư uy tín, chuyên môn cao;

+ Nắm rõ các quy định pháp luật;

+ Giúp khách hàng hiểu rõ các vấn đề pháp lý;

+ Hỗ trợ khách hàng tham gia giải quyết tranh chấp và dịch vụ khác.

error: Content is protected !!